Xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Úc

Việt Nam- Australia có quan hệ hợp tác thương mại lâu dài, gắn kết. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.

Diễn đàn xúc tiến thương mai Việt Nam-Australia

Diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia là một trong số các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Thương vụ Việt Nam tại Sydney tổ chức.

Chiều 11/9, tại thành phố Sydney, Australia diễn ra Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – Australia, giúp các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và cùng tìm ra cơ hội tăng cường hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực cùng quan tâm.

Nhằm hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Australia có điều kiện tiếp xúc trực tiếp, trao đổi về các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư trong đa dạng các lĩnh vực kinh tế triển vọng, đồng thời thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Thương vụ và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia tổ chức chuỗi chương trình Diễn đàn Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt Nam – Australia và Hội nghị Xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

Tham dự chương trình phía Việt Nam có ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình; ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình; ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Australia; ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại – Bộ Công Thương; cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh Thái Bình, Nghệ An, các doanh nghiệp từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An và Thái Bình.

Về phía Australia có bà Joanna Kubota, Chủ tịch Hội đồng Sydney Parkland, ông Luke Magee, Chủ tịch Phòng Thương mại Thành phố Parramatta cùng đại diện các cơ quan xúc tiến đầu tư, các doanh nghiệp Australia, đặc biệt là tại Sydney.

Trong những năm gần đây, mặc dù hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Australia đang ngày càng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Kim ngạch thương mại năm 2022 đã đạt gần 16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Tình hình thương mại giữa hai nước Việt Nam- Australia

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất 3 hiệp định thương mại tự do. Đây là cầu nối thúc đẩy Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường này nhất là nhóm nông sản, thực phẩm đông lạnh, dệt may… Ngược lại nhiều sản phẩm nông sản của Australia cũng đang được thúc đẩy vào Việt Nam và người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV tại một hệ thống siêu thị, ngoài các sản phẩm quýt, sữa, bò thì cá hồi của Austrailia cũng được bày bán khá nhiều. Từ nay đến ngày 23/8 tại chuỗi siêu thị này cá hồi bán rẻ hơn các sản phẩm cùng loại tới 30%.

Không chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, mà các sản phẩm đến từ Australia khá đa dạng, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu người tiêu dùng

Ông Andrew Goledzinowski – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Australia tại Việt Nam cho biết: “Kim ngạch thương mại 2 chiều của chúng ta đạt trên 15 tỷ USD. Những sản phẩm của Australia nhập vào Việt Nam là những sản phẩm cộng sinh, không hề xung đột cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm nông sản của Việt Nam, nên tôi nghĩ điều này tốt hơn cho cả hai bên”.

Trong những năm gần đây, quy mô thương mại song phương Việt Nam-Australia tiếp tục gia tăng mạnh mẽ nhờ khai thác một số hiệp định thương mại đa phương.

Năm 2022, thương mại song phương 2 nước đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn 7 của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Australia 5,6 tỷ USD, tăng 26,2% nhập khẩu từ Australia 10,1 tỷ USD, tăng 27,3%./.

Những hoạt động xúc tiến thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Australia đang được đẩy mạnh để hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới