Hội chợ Giáng Sinh ở các nước Châu Âu có những gì?

Những phong tục độc đáo đón Giáng sinh ở các nước châu Âu

Lễ Giáng sinh được coi là một ngày hội lớn ở nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, lễ Giáng sinh ở mỗi nước lại có những nét độc đáo và thú vị riêng.

Tại Tây Ban Nha

Trước Giáng sinh, người dân tại Catalonia (Tây Ban Nha) sẽ trang trí một khúc gỗ nhỏ như một nhân vật hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười thật tươi. “Khúc gỗ” sinh động này xuất hiện trong mỗi gia đình vào khoảng hai tuần trước lễ Giáng sinh và được chăm sóc một cách đặc biệt với khẩu phần ăn hàng ngày, gồm bánh kẹo và hoa quả.

Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng chiếc gậy đánh vào nhân vật bằng gỗ này và cùng nhau ngân nga bài hát mừng Giáng sinh truyền thống.

Tại Anh

Trẻ em thường viết những lá thư cho ông già Noel rồi ném vào lò sưởi vì tin rằng những lá thư này sẽ bay qua ống khói và đến Bắc Cực – nơi ở của ông già Noel.

Những món không thể thiếu trên bàn tiệc Giáng sinh của người Anh là chiếc bánh pudding với những “điều đặc biệt” ẩn giấu trong nhân bánh, có khi là hạt đậu, lúc lại là một đồng xu, được cho là sẽ mang lại may mắn cho người nhận được nó.

Giáng sinh tại Anh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12); trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12. Ðêm 24/12, họ đi dự lễ, khi về là ngủ ngay.

Ðối với họ, lễ sáng 25 mới là buổi lễ quan trọng. Thông thường, các thành viên gia đình gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng nhau và có buổi ăn chính. Từ chiều ngày 24, cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trường học, công sở đều đóng cửa… Anh là quốc gia đầu tiên dùng cây tầm gửi (biểu tượng cho hòa bình và hạnh phúc) trong dịp Giáng sinh.

Tại Italy

Bữa tối 24/12 của người Italy thường là một mâm tiệc thịnh soạn bao gồm một món ăn với cá chình nướng, đĩa rau truyền thống gọi là cardoni, bánh pastry với kem pho mát. Những ngọn nến được thắp sáng lung linh, trẻ em sẽ đứng lên kể những câu chuyện về ngày lễ và sự ra đời của ”Chúa Giesu”.

Theo tục lệ truyền thống, không phải ông già mà là bà già Noel tên Strega Buffana sẽ đến thăm trẻ em.

Tại Pháp

Người Pháp còn tổ chức những màn biểu diễn con rối vào đêm Noel, phổ biến nhất là ở Paris và Lyons. Theo truyền thống, vào cuối tháng 11, các bà mẹ tại Pháp sẽ mua cho con mình một tấm lịch “Calendrier de I’Vvent.” Bên trong tấm lịch đặc biệt này là những viên kẹo socola vuông, mỗi viên kẹo ứng với một cửa sổ, có đánh số ngày, từ mùng 1 đến 24, sắp xếp lộn xộn. Mỗi sáng, trẻ em phải tìm được số ngày ghi trên lịch và mở cửa sổ rồi nhận một viên kẹo socola thưởng.

Tại Đức

Từ đầu tháng 12, khắp nước Đức xuất hiện những phiên chợ đặc biệt, từ những phiên chợ chỉ vài ba gian hàng ở những thị trấn nhỏ trang trí bằng lồng đèn với cành thông đơn giản, cho đến những hội chợ lớn ở các đô thị tràn ngập không khí thương mại và tưng bừng niềm vui đại lễ.

Đi chơi chợ Giáng sinh là truyền thống của người Đức. Loại hàng hóa nổi tiếng nhất của chợ là bánh “Dresdner Christstollen.” Thuở xưa, còn có tên là bánh Striezel – nổi tiếng đến mức chợ cũng mang tên loại bánh này. Hiếm có ai, nhất là khách du lịch đến chợ lại không thưởng thức loại bánh này và mua về làm quà tặng cho người thân.

Trung bình mỗi năm, những phiên chợ mùa Giáng Sinh này đã mang về cho ngành du lịch nước Đức gần 8 tỷ USD.

Ở Đức, người lớn thường kê một chiếc bàn gần cửa sổ, với nhiều bát đĩa. Trẻ em vẽ những bức tranh để trên cửa sổ suốt đêm để ông già Noel không quên trút đầy kẹo bánh, quà thưởng vào bát đĩa cho chúng.

Tại Nga

Theo phong tục, Nga đón Giáng sinh vào ngày mùng 7 tháng 1 hàng năm, muộn hơn 13 ngày so với Giáng sinh của Công giáo (25/12) tại châu Mỹ, châu Úc, tây Âu và một số nước ở châu Phi.

Trước Giáng sinh người ta thường ăn chay 40 ngày với những quy định rất nghiêm ngặt. Trong những ngày này không được phép ăn thịt, trứng, sữa, mỡ động vật. Trong các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu không được ăn cá và uống rượu. Các ngày còn lại trong tuần thì được phép ăn thức ăn với dầu thực vật. Ngày mùng 6 tháng 1 là ngày cuối cùng của lễ ăn chay, tuy nhiên chỉ được phép ăn các món thịt, cá sau khi ngôi sao đầu tiên mọc lên.

Tại Đan Mạch

Vào đêm Giáng sinh, 24 tháng Mười Hai, mỗi gia đình tụ họp, cùng ăn bữa tối Giáng sinh và trao nhau những món quà. Phần lớn mọi người nhảy múa quanh cây Giáng Sinh, một cây thông được trang trí, và cùng hát những bài ca Giáng sinh. Còn lại khá nhiều người dự lễ Giáng sinh tại nhà thờ.

Giáng sinh bắt đầu vào tháng Mười Một trên những đường phố và trong những cửa hàng, nơi được trang hoàng với những cây vân sam, những trái tim Giáng sinh, những thiên thần và những vị tiên.

Vào tháng Mười Hai, nhiều công sở tổ chức tiệc trưa Giáng sinh, và trẻ em làm những món quà và những đồ trang trí Giáng sinh tại trường mẫu giáo, câu lạc bộ sau giờ lên lớp và ở trường. Nhiều trẻ em có lịch chờ Giáng sinh, và nhiều kênh truyền hình phát các chương trình chờ Giáng sinh mỗi ngày từ ngày 1 đến 24 tháng Mười Hai. Vào 25 và 26 tháng Mười Hai, ngày thứ nhất và thứ hai của lễ Giáng sinh, nhiều gia đình cùng dùng bữa trưa với nhau.

Tại Ireland

Người Ireland thắp nến trên cửa sổ để mời các vị Thánh hoặc những người qua đường mệt mỏi đang tìm nơi dừng chân vào trong nhà của họ trong ngày lễ Noel. Theo truyền thống, bất cứ người qua đường nào đã dừng chân tại một ngôi nhà có thắp nến trên cửa sổ đều được chủ nhà mời ăn tối và một chỗ để nghỉ đêm.

Một ngày sau ngày lễ Giáng sinh, cũng là ngày quốc lễ của Ireland, các chàng trai trẻ, được coi là các con chim hồng tước đi từ nhà này sang nhà khác, ca hát và mang theo một chiếc gậy dài có gắn cây nhựa ruồi. Cây nhựa ruồi được coi là nơi trú ẩn của chim hồng tước, biểu tượng của Thánh Stephen.

Tại Phần Lan

Trong ngày Giáng sinh, người dân Phần Lan có tục lệ đi tắm hơi trước khi ông già Noel đến.

Trong đêm Noel, mọi thành viên trong gia đình quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống gồm có thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây. “Joulupukki”, ông già Noel Phần Lan, luôn ghé thăm mọi nhà bằng cửa chính.

Vào dịp này, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ những người đã khuất.

Tại Áo

Từ ngày 6/12, ông già Noel của Áo đã đi phát kẹo, hạt dẻ và táo cho trẻ em. Còn đến ngày 24/12, một nhân vật tí hon có cánh tên là Kristkindl mang quà và cây thông Noel tới.

Bọn trẻ sẽ chờ đợi tới khi nào nghe tiếng chuông leng keng mới được mở cửa bước vào phòng, nơi có cây thông Noel được trang trí những ngọn nến và kẹo mứt đang chờ đón.

Tại Na Uy

Tại Nauy lại có một phong tục khá kì lạ trong ngày Noel là tất cả những chiếc chổi trong các gia đình đều bị giấu đi. Người Na Uy tin rằng, phù thủy và những linh hồn xấu xa sẽ thoát ra trong lễ Giáng sinh, lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời.

Tại Thụy Sỹ

Tại Zurich của Thụy Sỹ, ông già Noel không cưỡi những con tuần lộc với chiếc mũi đỏ mà đi trên một chiếc xe buýt huyền thoại, chở trẻ em đi chơi vòng quanh khắp thành phố, hát hò với chúng và cho chúng một giỏ đầy kẹo.

Tại Bỉ

Tại Bỉ, Santa Clause được gọi là de Kerstman hoặc le Père Noël, là người sẽ mang tặng những đứa trẻ háo hức những món quà trong ngày Giáng sinh.

Mỗi gia đình ở Bỉ thường tặng quà Giáng sinh được dấu ở dưới cây, trong tất treo bên lò sưởi trong đêm tối. Bữa sáng ngày Giáng sinh là món bánh mì ngọt đặc biệt gọi là “cougnou” hoặc “cougnolle” có hình dáng giống như Chúa Giêsu ngày bé. Một số gia đình cũng tổ chức những bữa ăn lớn vào đúng ngày Giáng sinh.

20 chợ Giáng sinh tuyệt nhất ở châu Âu

Dựa trên kỷ lục 600.000 phiếu bầu của khách du lịch từ 168 quốc gia trên toàn thế giới, tổ chức Điểm đến tốt nhất Châu Âu (EBD) đã công bố danh sách “các khu chợ Giáng sinh đẹp nhất sẽ ghé thăm vào năm 2023-24”.

Hơn bao giờ hết, khách du lịch dường như bị thu hút bởi những điểm đến Giáng sinh mới và đã chọn Lễ Mùa Vọng của Hungary tại Vương cung thánh đường ở Budapest là địa điểm yêu thích của họ, khiến nơi đây trở thành điểm đến Giáng sinh được trao giải nhiều nhất trong bảng xếp hạng này.

Với đề cử thứ tư này, nó đã vượt qua Zagreb, nơi trước đó đã có ba giải liên tiếp.

Theo EBD, Craiova ở Romania chiếm vị trí thứ hai, khiến nó “có lẽ là nơi có mức độ phổ biến tăng trưởng cao nhất”. Craiova cũng được người bình chọn trao tặng danh hiệu Cây thông Noel đẹp nhất châu Âu.

EBD hợp tác với hơn 350 văn phòng du lịch Châu Âu và mạng lưới Eden (Điểm đến bền vững) do Ủy ban Châu Âu thành lập để thúc đẩy sự đa dạng của du lịch ở Châu Âu.

EBD giải thích: “20 Chợ Giáng sinh được chọn không chỉ là những con hẻm nhỏ, mà còn là những sự kiện văn hóa và nghệ thuật với các buổi hòa nhạc, hội thảo sáng tạo, đèn Giáng sinh, pháo hoa, chương trình biểu diễn, sân trượt băng và cam kết cung cấp bền vững các món ăn địa phương và các sản phẩm thủ công”.

Các khu chợ chiến thắng sẽ được quảng bá trong suốt cả năm và có thể hiển thị danh hiệu Chợ Giáng sinh Châu Âu tốt nhất.

Dưới đây là những khu chợ chiến thắng để truyền cảm hứng cho kỳ nghỉ lễ của bạn ở Châu Âu:

1. Budapest, Lễ Mùa Vọng Tại Vương Cung Thánh Đường

Lần thứ 4, chợ Giáng sinh Budapest được bình chọn là Chợ Giáng sinh tốt nhất châu Âu sau khi giành chiến thắng vào các năm 2023, 2021 và 2019.

Với khẩu hiệu “Nơi tình yêu nắm lấy tay bạn”, Vương cung thánh đường Mùa Vọng, hội chợ Giáng sinh đẹp độc đáo của Budapest, đã mở cửa vào ngày 17 tháng 11 năm 2023 và đóng cửa vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, trước Vương cung thánh đường St. quảng trường ấn tượng của thủ đô Hungary.

Đúng như truyền thống, nó hứa hẹn một bầu không khí lễ hội độc đáo với khoảng 100 nhà triển lãm thủ công trong nước, những khám phá ẩm thực thực sự thông qua các món ăn truyền thống của Hungary, một sân trượt băng, một sự kiện âm nhạc và từ thiện cảm động trong số các chương trình của nó

2. Craiova, Romania

“Năm nay, hãy khám phá niềm vui tuổi thơ tại Chợ Giáng sinh Craiova,” EBD gợi ý. Điểm đến này đã 4 lần liên tiếp được bình chọn trong số những chợ Giáng sinh hàng đầu châu Âu.

Với chương trình văn hóa và giải trí đặc biệt dành cho người già và trẻ nhỏ, một sân trượt băng được xếp vào hàng đẹp nhất châu Âu, những ngôi nhà nông thôn Giáng sinh đẹp như tranh vẽ đã khiến Craiova trở thành Chợ Giáng sinh kỳ diệu nhất châu Âu và một cây thông Giáng sinh nguyên bản cũng đã được trao giải Đẹp nhất. Cây thông Giáng sinh, Craiova mang đến những điều tuyệt vời nhất trong Giáng sinh cho chuyến phiêu lưu của gia đình.

“Ở đây bạn sẽ tìm thấy sự kỳ diệu trong câu chuyện cổ tích của Hans Christian Andersen—Bà Chúa Tuyết—là chủ đề của ấn bản năm nay, các buổi hòa nhạc, hội thảo sáng tạo của ông già Noel, vòng đu quay cao nhất ở Romania và các quầy bán đồ ăn với các món ăn truyền thống ngon tuyệt của Romania,” EBD cho biết thêm.

3. Metz, Pháp

Metz lần thứ hai đứng trên bục vinh quang Chợ Giáng sinh tốt nhất châu Âu. Điểm đến Giáng sinh này cũng đã được trao danh hiệu Chợ Giáng sinh tốt nhất cho gia đình và Chợ Giáng sinh tốt nhất ở Pháp.

Hòa mình vào không khí của mùa lễ hội và tận hưởng phiên chợ Giáng sinh trên các quảng trường chính của thành phố. Tìm những món quà thủ công trong kim tự tháp Giáng sinh và nếm thử món bánh gừng ngon nhất.

Leo lên trên các mái nhà trên City Skyliner, sau đó làm ấm đôi bàn tay lạnh giá bằng rượu ngâm hoặc sô-cô-la nóng.

Bên cạnh Nhà thờ, bánh xe lớn góp phần tăng thêm các hoạt động giải trí cho người già và trẻ nhỏ, trong khi hương vị Giáng sinh đã sẵn sàng tại chợ ẩm thực dành cho người sành ăn trên Place de la Comédie

Poznań, Ba Lan


Sân trượt băng tại chợ Giáng sinh ở Poznan, Ba Lan, được bình chọn là một trong những sân trượt băng tốt nhất châu Âu.EBD
Chợ Giáng sinh Poznań, cũng được bình chọn là Chợ Giáng sinh tốt nhất ở Ba Lan và được trao giải năm nay là Sân trượt băng Giáng sinh tốt nhất ở Châu Âu, nằm ở trung tâm thành phố đối diện Ga xe lửa Dworzec Zachodni trên Quảng trường Plac Powszechnej Wystawy Krajowej lịch sử, và được bao quanh bởi các tòa nhà tiêu biểu nhất của MTP Poznań Expo.

Bầu không khí độc đáo của Chợ Giáng sinh tại Hội chợ được tạo nên bởi những đồ trang trí và ánh sáng rực rỡ cho ngày lễ (hơn 43.000), cây thông Noel cao 16 mét, vòng đu quay truyền thống (cao 30 mét), sân trượt băng ngoài trời duy nhất của thành phố và một sân trượt băng ngoài trời phong phú. lựa chọn hơn 70 lựa chọn mua sắm và ẩm thực. Khung cảnh lễ hội của khu chợ Giáng sinh này mời gọi tất cả du khách đến tham dự các buổi hòa nhạc, biểu diễn và cưỡi ngựa miễn phí dành cho trẻ em.

5. Montbeliard, Pháp

Montbeliard, Pháp, một trong những chợ Giáng sinh đẹp nhất châu Âu

Montbéliard lần thứ ba xuất hiện trong top 5 của giải thưởng Chợ Giáng sinh đẹp nhất Châu Âu và cũng đã đạt được danh hiệu Chợ Giáng sinh đẹp nhất Châu Âu.

Nổi tiếng thế giới với vẻ đẹp của ánh sáng, chợ Giáng sinh này mang tính truyền thống và chân thực. Tọa lạc tại Franche-Comté (Miền Đông nước Pháp), thị trấn Montbéliard—nổi tiếng với lòng hiếu khách—biến thành một xứ sở thần tiên Giáng sinh đầy mê hoặc.

Trong Mùa Vọng, Montbéliard làm sống lại truyền thống của Württemberg, với một khu chợ Giáng sinh khác tự hào có 140 gian hàng bày bán đầy đủ các tác phẩm nghệ thuật và thủ công đích thực.

Tản bộ trên những con phố được chiếu sáng, du khách có thể nếm thử những món ăn ngon và thưởng thức âm nhạc hợp xướng theo mùa.

6. Riga, Latvia

Chợ Giáng sinh ở Riga, Latvia, một trong những chợ Giáng sinh tuyệt vời nhất ở Châu Âu. BAN DU LỊCH RIGA

Chợ Giáng sinh Riga xuất hiện trong số 10 chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu. Đường mòn ánh sáng Giáng sinh của nó cũng đã được trao danh hiệu Đèn Giáng sinh đẹp nhất ở Châu Âu. Riga cũng được công nhận là Điểm đến Giáng sinh đích thực nhất ở Châu Âu.

Biến hóa bởi những đồ trang trí nhẹ nhàng, với hương thơm của rượu ngâm, quế, gừng và hạnh nhân rang trong không khí, khu chợ ở trung tâm Thị trấn OId của Riga ở quảng trường Doma trở thành xứ sở mùa đông thần tiên. Đi dạo qua Quảng trường Opera, Bastejkalns và công viên Kronvalda để tìm hiểu và trải nghiệm những câu chuyện cổ tích khác nhau của Latvia. Âm nhạc đi kèm với những câu chuyện và con đường mòn này sẽ tạo nên những kỷ niệm mới mẻ và khó quên.

7. Govone & Asti, Ý

Chợ Giáng sinh Asti-Govone, Ý

Govone tự hào mang danh hiệu Chợ Giáng sinh đẹp nhất nước Ý và Chợ Giáng sinh lãng mạn nhất châu Âu.

“Magico Paese di Natale” diễn ra tại ngôi làng nhỏ Govone trên đồi Langhe-Roero, vùng rượu vang ở Piedmont, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Trong suốt kỳ nghỉ lễ, các ngôi làng lân cận Govone và Asti biến thành vương quốc kỳ diệu của ông già Noel, với nhiều điểm tham quan về văn hóa và ẩm thực.

Chợ Giáng sinh cung cấp hàng thủ công được lựa chọn từ khắp nước Ý. Có khu ẩm thực đường phố và cửa hàng rượu Magic Kingdom, nơi du khách có thể tìm thấy tất cả các món ngon truyền thống của địa phương.

8. Birmingham, Anh


Chợ Giáng sinh ở Birmingham là chợ Đức đích thực lớn nhất bên ngoài Đức và Áo.GETTY

Nằm trong bối cảnh tuyệt đẹp của các tòa nhà thành phố lớn của Quảng trường Victoria và khu mua sắm Phố Mới nhộn nhịp, Chợ Giáng sinh Birmingham Frankfurt là chợ Giáng sinh Đức đích thực lớn nhất bên ngoài Áo và Đức.

Được tổ chức bởi thành phố chị em Frankfurt của Birmingham, lễ hội này có hơn 100 gian hàng đẹp như tranh vẽ bán đồ chơi, đồ trang trí, tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công truyền thống.

Cách đó một quãng đi bộ ngắn là lễ Giáng sinh quyến rũ ở Quảng trường Nhà thờ với những ngôi nhà gỗ trưng bày những món quà thủ công, đồ ăn và đồ uống được chế biến bởi những nhà cung cấp địa phương giỏi nhất của Birmingham. Du khách cũng có thể tận hưởng sân trượt băng nổi tiếng và bánh xe lớn ở Quảng trường Centenary.

9. Madeira, Bồ Đào Nha

Chợ Giáng sinh ở Funchal, Madeira, Bồ Đào Nha.

Trong suốt cả năm, các đảo Madeira và Porto Santo, một phần của quần đảo Madeira ở Bồ Đào Nha, nằm trong số những địa điểm được ghé thăm nhiều nhất vì vẻ đẹp hiếm có của chúng.

Đối với những lễ hội cuối năm được trang trí bằng hàng nghìn ngọn đèn, chúng trở nên huyền ảo. Madeira là Điểm đến đêm giao thừa tuyệt vời nhất ở châu Âu và cũng đã được trao giải Chợ Giáng sinh có nắng đẹp nhất ở châu Âu.

Truyền thống, khí hậu, ẩm thực địa phương và các sự kiện chính của hòn đảo đã tạo thêm hương vị độc đáo cho chợ Giáng sinh truyền thống, được tổ chức dọc theo các lối đi trung tâm của Avenida Arriaga ở trung tâm thủ đô Funchal.

10. Valkenburg, Hà Lan

Cuộc diễu hành và chợ Giáng sinh nổi tiếng ở thị trấn Limburg đẹp như tranh vẽ của Valkenburg, Hà Lan

Valkenburg là chợ Giáng sinh được yêu thích ở Hà Lan và có cuộc diễu hành Giáng sinh hoành tráng nhất ở châu Âu.

Có tin đồn rằng ông già Noel thực sự đến từ Valkenburg aan de Geul. Khi ngày ngắn lại, Valkenburg, ở vùng Heuvelland đầy mê hoặc ở miền nam Hà Lan, trở thành “thị trấn ông già Noel” ấm cúng và thú vị từ ngày 17 tháng 11 đến ngày 7 tháng 1 năm 2024.

11. Brussels, Bỉ

Chợ Giáng sinh ở Grand Place của Brussels, một trong những nơi đẹp nhất ở Châu Âu.

Kỳ quan mùa đông là Chợ Giáng sinh được yêu thích ở Bỉ, tiếp theo là ở Ghent, Antwerp, Bruges và Liege.

Với 2,5 triệu du khách, Winter Wonders là sự kiện cuối năm không thể bỏ qua ở Brussels, nhân dịp này, họ sẽ mặc trang phục lễ hội và đưa ra tất cả các điểm dừng trong thực đơn.

Thủ đô của Châu Âu, trong nhiều năm, Brussels cũng là một trong những thủ đô Giáng sinh cùng với Strasbourg, Budapest và Vienna.

Các đội phụ trách sự kiện này đặt tiêu chuẩn cao hơn hàng năm, mang đến những khoảnh khắc kỳ diệu cho du khách ở mọi lứa tuổi. Trong số những tác phẩm kinh điển tuyệt vời là các buổi biểu diễn Âm thanh và Ánh sáng tại Grand-Place, một cái cây hùng vĩ, một máng cỏ có kích thước thật, một sân trượt băng, những ánh đèn huyền diệu, nhiều cuộc triển lãm rải rác trong sự kiện và những khu chợ Giáng sinh nổi tiếng tràn ngập kho báu.

12. Trier, Đức

Chợ Giáng sinh ở Rhineland-Palatinate, Trier, Đức.

Chợ Giáng sinh Trier là chợ Giáng sinh tốt nhất ở Đức.

Hiện đã là năm thứ 43, chợ Giáng sinh Trier tọa lạc trên quảng trường chính thời Trung cổ với phông nền hùng vĩ là Nhà thờ Trier. 95 gian hàng được trang trí hấp dẫn mang đến khuôn khổ phù hợp cho sự kiện tuyệt vời này.

13. Edinburgh, Scotland

Chợ Giáng sinh và sân trượt băng ở Edinburgh, bên dưới Lâu đài Edinburgh.

Lễ kỷ niệm Giáng sinh ở Edinburgh nổi tiếng thế giới đã lan tỏa niềm vui lễ hội khắp thủ đô Scotland.

Từ món Irn Bru nghiền ngẫm đến những chú lợn thuần chay trong chăn, từ những món quà theo chủ đề Harry Potter cho đến các sản phẩm thủ công địa phương, Chợ Giáng sinh tuyệt đẹp ở East Princes Street Gardens tự hào có những món ăn dành cho tất cả mọi người. Santa Land tại East Princes Street Gardens cung cấp các chuyến đi cho mọi lứa tuổi khi Hang động của ông già Noel một lần nữa lại tọa lạc trên Phố Castle.

Và tất cả những sự kiện Scotland đó đều diễn ra dưới chân Lâu đài Edinburgh tráng lệ.

14. Vienna, Áo

Chợ Giáng sinh trên Rathausplatz ở Vienna.

Từ giữa tháng 11 cho đến Giáng sinh, những quảng trường đẹp nhất của Vienna biến thành những khu chợ Giáng sinh huyền diệu. Mùi thơm của bánh nướng Giáng sinh và rượu punch nóng hổi làm tăng thêm bầu không khí đặc biệt.

Một trong những khu chợ nổi tiếng nhất là “Phép thuật Mùa Vọng Vienna” truyền thống, biến Quảng trường Tòa thị chính thành một vùng đất cổ tích rực rỡ. Quà tặng Giáng sinh, đồ trang trí cây thông, đồ ngọt và đồ uống ấm chào đón du khách cùng với vòng quay ngựa gỗ và Hội thảo Giáng sinh giàu thủ công dành cho trẻ em.

Một địa điểm nổi tiếng khác là chợ Giáng sinh ở phía trước Cung điện Schönbrunn mang đến sự lãng mạn tuyệt đối với bối cảnh hoàng gia. Nó được chuyển đổi thành chợ năm mới sau lễ Giáng sinh.

15. Saranda, Albania

Chợ Giáng sinh và lễ kỷ niệm Saranda, Albania

Đây là lần đầu tiên Chợ Giáng sinh Saranda của Albania xuất hiện trong bảng xếp hạng Chợ Giáng sinh tốt nhất ở Châu Âu.

Saranda là một thành phố hiện đại, trẻ trung, năng động và là điểm đến hoàn hảo quanh năm cho những kỳ nghỉ đầy nắng hoặc có tuyết.

Chợ Giáng sinh Saranda biến lối đi dạo của thành phố thành xứ sở mùa đông thần tiên từ ngày 6 tháng 12 đến ngày 2 tháng 1. Với đồ trang trí lấp lánh, cây thông Noel tuyệt đẹp, sân trượt băng, vòng quay ngựa gỗ, túp lều gỗ và sân khấu âm nhạc và sự kiện, chợ này mang đến một bầu không khí lễ hội và đặc biệt.

Du khách có thể thưởng thức ẩm thực địa phương, hàng thủ công địa phương và các sản phẩm của vùng cùng với chương trình hòa nhạc, biểu diễn phong phú và cuộc diễu hành của ông già Noel và Yêu tinh, khiến nơi đây trở thành một điểm đến kỳ nghỉ đầy mê hoặc.

16. Luân Đôn, Anh

Giáng sinh ở London: bốt điện thoại màu đỏ cổ điển trước Cây thông Noel được chiếu sáng

London là một điểm đến Giáng sinh ngoạn mục, với Hyde Park Winter Wonderland sẽ quay trở lại trong sáu tuần kể từ ngày 17 tháng 11 và thậm chí còn có nhiều hoạt động giải trí hơn trước, bao gồm 100 trò chơi và điểm tham quan dành cho mọi người.

Đối với những người mua sắm dịp Giáng sinh, có chợ Giáng sinh truyền thống của Đức với hơn 200 nhà gỗ. Chợ Giáng sinh Thiên thần cung cấp những món quà và đồ thủ công độc đáo và thủ công, bao gồm gốm sứ, nến, đồ trang sức, đồ chơi bằng gỗ, cảnh Chúa giáng sinh và đồ trang trí Giáng sinh.

17. Dresden, Đức

Chợ Giáng sinh đáng nhớ của Dresden.

Ánh đèn lấp lánh, những ngôi sao lấp lánh, khuôn mặt rạng rỡ của trẻ em, rượu ngâm, mùi bánh gừng, kẹo táo và những bài hát mừng Giáng sinh: Striezelmarkt của Dresden vẫn tự hào có một nét độc đáo khi kỷ niệm 587 năm thành lập.

Các đặc sản của vùng như đồ thủ công bằng gỗ trên Núi Ore, vải in màu xanh Lusatian và các ngôi sao Moravian đặc biệt được ưa chuộng. Và tất nhiên, một miếng bánh mì trái cây Dresdner Christstollen nguyên gốc dưới ánh sáng của kim tự tháp bậc thang từ Erzgebirge (Núi Quặng) tất nhiên là một món khác.

Đối với những người yêu thích Dresdner Stollen điển hình, Dresden Stollenfest lần thứ 26, một lễ hội tôn vinh Dresden Christmas Stollen đã được tổ chức hàng năm kể từ năm 1994 vào Thứ Bảy trước Mùa Vọng thứ hai, chính xác là nơi thích hợp để đến. Nó bao gồm một cuộc thi lịch sử và Stollen khổng lồ, nặng vài tấn.

18. Praha, Cộng hòa Séc

Quang cảnh từ trên cao của chợ Giáng sinh truyền thống tại Quảng trường Phố cổ ở Praha, Cộng hòa Séc.

Praha, thành phố được ghé thăm nhiều thứ năm ở châu Âu, có chợ Giáng sinh ở Quảng trường Phố cổ, đây là dự án lớn nhất thuộc loại này ở Cộng hòa Séc.

Nằm ở trung tâm thành phố, đây là khu chợ truyền thống của Séc, nơi trong hàng chục quầy hàng bằng gỗ, các thương gia cung cấp các mặt hàng Giáng sinh điển hình như quả bóng thủy tinh thổi truyền thống của Séc, các sản phẩm làm từ ngọc trai thủy tinh hoặc rơm, khăn trải bàn thêu tay, đồ chơi bằng gỗ , máy cắt bánh quy và nhiều mặt hàng khác.

Người lớn sẽ được thưởng thức loại rượu ngâm đặc trưng và mọi người già và trẻ sẽ được thưởng thức bánh quy Giáng sinh của Séc, hạt dẻ rang nóng, bánh gừng cũng như xúc xích nướng và các món xiên nướng đặc trưng của Séc.

19. Bruges, Bỉ.

Trang trí và chiếu sáng Giáng sinh tại Quảng trường Chợ Cũ ở trung tâm lịch sử của Bruges,

Thành phố lãng mạn Bruges có một trong những khu chợ Giáng sinh đẹp nhất ở châu Âu và du khách được đảm bảo sẽ mê mẩn nó trong suốt thời gian lưu trú. Từ cuối tháng 11, trung tâm thành phố lịch sử sẽ biến thành một địa điểm tổ chức Giáng sinh hoành tráng.

Chợ Giáng sinh và mùa đông Bruges nằm trên Markt và Simon Stevinplein, ở trung tâm thành phố ấm cúng, với nhiều quầy hàng cung cấp đồ ăn và đồ uống ngon của địa phương.

20. Manchester, Anh

Chợ Giáng sinh truyền thống ở Maanchester, Vương quốc Anh, một trong những chợ Giáng sinh tốt nhất ở châu Âu.

Chợ Giáng sinh truyền thống ở Manchester

Chợ Giáng sinh ở Manchester nổi tiếng là một trong những chợ lớn nhất và đẹp nhất Vương quốc Anh. Đối với nhiều người hâm mộ, đây là chợ Giáng sinh độc đáo nhất và được cho là tuyệt vời nhất trong cả nước.

Trong mọi trường hợp, Chợ Giáng sinh Manchester là điểm đến lý tưởng cho lễ hội.

Bắt đầu vào năm 1999, chợ Giáng sinh đầu tiên ở Anh đã phát triển hàng năm kể từ đó, hiện thu hút hơn 9 triệu du khách mỗi năm. Khoảng 300 quầy hàng được chế tác đẹp mắt cung cấp các món ăn, đồ uống quốc tế hấp dẫn và quà tặng Giáng Sinh được chế tác tinh xảo ngay giữa trung tâm thành phố náo nhiệt.